Đăng nhập để cập nhật những mặt hàng mới nhất!

We'll not spam mate! We promise.

8/05/2013

Người ích kỷ sẽ tuyệt chủng


Trong quá trình tiến hóa, sự ích kỷ là một đặc điểm dễ bị mất và sớm hay muộn, người có bản tính này sẽ biến mất giống như bị tuyệt chủng.


Nghiên cứu trên được các nhà khoa học Đại học bang Michigan, Mỹ công bố trên tạp chí Nature Communications. Ông Christoph Adami, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết, quá trình tiến hóa sẽ trừng phạt bạn nếu bạn ích kỷ và hẹp hòi. 
Trong thời gian ngắn và với các đối thủ cụ thể thì những người ích kỷ có thể thành công hơn. Tuy nhiên sự ích kỷ là điều không bền vững trong quá trình tiến hóa. Kết luận này đi ngược lại với “Định thức Zero”, một lý thuyết cho rằng, người ích kỷ luôn thành công trước những người biết hợp tác.
Nghiên cứu được các nhà khoa học thực hiện ở hai tù nhân là bạn thân. Theo đó, một trong hai người phải tố cáo người còn lại có tội. Người tố cáo sẽ được tự do còn người kia sẽ bị tù 6 tháng. Nếu hai người cùng tố cáo nhau thì cả hai cùng bị tù ba tháng, trường hợp cả hai đều im lặng thì họ chỉ ngồi tù tối đa một tháng.
Trong lúc bị tạm giam, nếu hai tù nhân nói chuyện với nhau thì điều đó có thể tạo dựng sự tin tưởng và nhiều khả năng họ sẽ hợp tác với nhau, vì cả hai chỉ ngồi tù một tháng. Tuy nhiên nếu họ không được phép trao đổi với nhau, thì chiến lược tốt nhất là tố cáo người kia, vì nó đảm bảo người tố cáo không bị ngồi tù lâu.
Nhóm khoa học còn sử dụng mô hình máy tính để chạy hàng ngàn trò chơi nhằm xác định “Định thức Zero” hay tính ích kỷ sẽ giúp người chơi chiến thắng đối thủ.
Ông Arend Hintze, đồng tác giả nghiên cứu cho biết, cách duy nhất để “Định thức Zero” có thể tồn tại là con người phải hiểu đối thủ của họ. Ngay cả khi người ích kỷ liên tục thành công, thì về lâu dài họ vẫn phải tiến hóa thoát khỏi "Định mức Zero" để có thể hợp tác với nhau.
Theo các nhà khoa học, giao tiếp có vai trò rất quan trọng trong sự hợp tác và cũng là lý do chính để con người thiết lập mối quan hệ với nhau. Họ tin rằng có 5 cơ chế độc lập thúc đẩy sự hợp tác, trong đó những người có xu hướng hợp tác với nhau thường tránh xa những kẻ ích kỷ.

Socializer Widget By Blogger Yard
Like →
FOLLOW US →
SHARE IT →

0 nhận xét:

Đăng nhận xét