Đăng nhập để cập nhật những mặt hàng mới nhất!

We'll not spam mate! We promise.

8/03/2013

Lục lại lịch sử: Người cá có thật 100%! Phần 2

“Sáng nay một người trong đoàn chúng tôi, nhìn xuống biển, nhìn thấy một người cá, và gọi một số người trong đoàn chúng tôi đến xem, thêm một người nữa đến, và lúc đó cô ấy đến gần mạn thuyền, nhìn vào những người đàn ông này một cách nghiêm nghị. Một lúc sau một cơn sóng đến và cuốn cô ấy đi. Từ rốn trở lên, lưng và ngực cô giống như phụ nữ, khi họ nhìn thấy cô; thân thể cô to lớn như một người trong chúng tôi; làn da cô rất trắng, và tóc dài màu đen xõa ở sau lưng. Khi cô lặn xuống họ nhìn thấy đuôi của cô, giống như đuôi cá heo, và lốm đốm giống như cá thu. Tên của những người đã nhìn thấy cô là Thomas Hilles và Robert Rayney.”
Sau đó, vào giữa những năm 1800, trong một phân tích các tình tiết trong cuốn Sự lãng mạn của lịch sử tự nhiên (The Remance of Natural History), nhà tự nhiên học Philip Henry Gosse nói rằng việc xác nhận của các thủy thủ nhầm lợn biển là những người cá sẽ không có ở đây.
“Bất cứ giải thích nào cũng có thể được đưa ra để giải thích sự xuất hiện này, cách giải thích thông thường như hải cẩu hay hải mã sẽ không thích hợp ở đây. Hải cẩu và hải mã phải quen thuộc với các thủy thủ kỳ cựu này phải giống như bò đối với một cô gái vắt sữa vậy. Trừ khi toàn bộ câu chuyện là một lời nói dối được pha chế bởi hai người đàn ông này, vô lý và không có mục đích, và người thủy thủ lão luyện đáng kính biết rất rõ tính cách của những người thủy thủ của ông, họ phải nhìn thấy hình dáng của sinh vật mà chưa được thừa nhận này.”


Bức tranh “Nàng tiên cá” của John William Waterhouse được vẽ vào năm 1900
Năm 1614: Thuyển trưởng John Smith, trong truyện Pocahontas nổi tiếng, nhìn thấy một người cá ngoài khơi bờ biển Massachusetts.
Ông viết rằng “phần trên của cơ thể cô hoàn toàn giống với một người phụ nữ và cô đang bơi rất uyển chuyển gần bờ.” Cô có “đôi mắt to, không quá tròn, một cái mũi đẹp (hơi ngắn một chút), đôi tai có hình dạng dễ nhìn, không quá dài và mái tóc dài màu xanh lá cây của cô cho thấy nét nguyên sơ của cô thật lôi cuốn.”
Năm 1619: Hai thượng nghị sĩ ở Na Uy bắt giữ một người cá, theo cuốn Những cuộc phiêu lưu không thuộc về lịch sử (Adventures in Unhistory) (Ghi chú: Quyển sách này đưa ra các luận chứng của một số truyền thuyết cổ đại). Hai thượng nghĩ sĩ Ulf Rosensparre và Christian Hollh đã quyết định thả người cá về với biển khơi.
Năm 1739: Tờ Tạp chí Quý ông (Gentleman’s Magazine) mô tả một trải nghiệm với một sinh vật.
“Một số ngư dân gần thành phố Exeter đã thả lưới trên bờ, một sinh vật bị kéo lên và nhanh chóng chạy đi, không thể bắt nó, họ đã đánh gục nó bằng cách ném các cây gậy ở phía sau nó,” tạp chí miêu tả, theo cuốn Những cuộc phiêu lưu không thuộc về lịch sử.
“Khi họ đến, nó đang hấp hối, rên rỉ giống như con người: Chân của nó có màng giống như chân vịt, nó có mắt, mũi và miệng giống như một người đàn ông, chỉ có mũi hơi khoằm, một cái đuôi không giống như đuôi cá hồi, quay hướng lên ở sau lưng và cao bốn feet.” Sinh vật này được trưng bày cho công chúng trong thành phố.
Bức tranh “Bắt một người cá” của James Clarke Hooke được vẽ vào năm 1883
Năm 1797: William Munro, một giáo viên ở Scotland, viết một bức thư cho tiến sĩ Torrance ở Glasgow, được xuất bản trên tờ báo The Times of London vào này 08 tháng 09 năm 1809.
Munro viết:
“Khoảng 12 năm trước khi tôi là hiệu trưởng một trường Dòng ở Reay, khi đi bộ đến bờ biển thuộc Vịnh Sandside, vào một ngày ấm áp vào mùa hè, xui khiến thế nào tôi lại muốn đi bộ đến Mũi Sandside, và bắt gặp một hình ảnh giống như một phụ nữ không mặc quần áo, đang ngồi trên một mỏm đá ngoài biển và đang chải mái tóc dài xõa xuống vai và có màu nâu nhạt. Nó thật sự rất giống con người, nếu nó đang không ngồi ở chỗ mỏm đá mà rất nguy hiểm để tắm như vậy thì tôi đã tưởng nó là một con người, nếu ai không quen với tình huống này thì chắc chắn sẽ tưởng như vậy. Đầu nó được bao phủ bởi tóc có màu như đã đề cập ở trên và bóng trên đỉnh đầu, trán nó tròn, khuôn mặt mũm mĩm. Má hồng, mắt xanh da trời, miệng và môi có hình dạng tự nhiên, giống như miệng của đàn ông; răng không thể thấy được vì nó ngậm miệng; ngực và bụng, cánh tay và các ngón tay có kích cỡ vừa phải, không có màng, nhưng tôi không chắc lắm. Nó ngồi trên mỏm đá đó ba đến bốn phút sau khi tôi quan sát nó và đang chải mái tóc, dài và dày, mà nó có vẻ tự hào và sau đó ngụp xuống biển, ở ngang bụng, từ đó không xuất hiện lại nữa, tôi nhìn thấy nó rất rõ ràng, mô đất trên mỏm đá mà nó đang ngồi cách tôi không xa và mặt trời rực rỡ chiếu sáng.
Ngay trước khi nhảy xuống nước, nó dường như đã thấy tôi, vì mắt nó nhìn thẳng vào mô đất mà tôi đứng. Có lẽ cần phải nhấn mạnh rằng trước khi tôi trông thấy sinh vật đó, tôi đã thường nghe một số người mà sự chân thật của họ không bao giờ phải bàn cãi, kể rằng họ đã thấy hiện tượng giống như tôi đã miêu tả, mặc dù sau đó, giống như những người khác, tôi không định ghi nhận lời chứng thực của họ về chủ đề này. Tôi có thể nói một sự thật, rằng chỉ vì đã tận mắt nhìn thấy hiện tượng này, tôi mới hoàn toàn bị thuyết phục về sự tồn tại của người cá.
Nếu lời kể trên có thể ở mức độ nào đó có ích cho việc chứng minh sự tồn tại của một hiện tượng cho đến nay là gần như không thể tin được đối với các nhà tự nhiên học, hay có ích cho việc loại bỏ sự hoài nghi của người khác, những người sẵn sàng bác bỏ mọi thứ mà họ không thể hiểu đầy đủ, thì xin Ngài cứ tự nhiên.
Kính mến,
Kẻ tôi tớ đầy lòng biết ơn và hèn mọn nhất của Ngài,
WILLIAM MUNRO”
Năm 1801: Tiến sĩ Chisolm kể lại một chuyến thăm đến đảo Berbice ở vùng Caribe vào bốn năm trước. Các cư dân gọi các nàng tiên cá là “mene mamma”, nghĩa là mẹ biển cả. Thống đốc Van Battenburgh đã mô tả như sau về Chisolm:
“Phần trên giống với hình người, đầu nhỏ không cân đối, thỉnh thoảng là đầu trọc, nhưng thường được bao phủ bằng một mái tóc đen dày và dài. Vai rộng, ngực lớn và đẹp. Phần dưới giống như phần đuôi của cá, kích thước lớn, đuôi hình chữ chi và không giống như đuôi cá heo mà nó thường được mô tả. Màu da hoặc là đen hoặc là ngăm. Sinh vật này được người dân Ấn Độ tôn kính và sợ hãi, ai nghĩ đến việc giết nó sẽ bị hậu quả tai hại. Từ tình huống này nên không một cá thể nào của sinh vật này bị bắn, và, kết quả là, không được kiểm nghiệm mà chỉ được phép nhìn từ một khoảng cách xa. Chúng thường được thấy trong tư thế ngồi trong nước, không thấy phần dưới cho đến khi chúng bị hoảng hốt, khi đó, lúc lao xuống, đuôi nó xuất hiện, và làm động mặt nước thành vòng tròn gợn sóng khá xa. Chúng luôn được thấy đang vuốt tóc, hay dùng tay, hay cái gì đó giống với tay, vuốt ve khuôn mặt hay ngực. Tư thế này giống với cách mà phụ nữ Ấn Độ tắm.”
Năm 1822: Một người đàn ông trẻ tuổi, John McIsaac ở Scotland, đã làm chứng rằng anh nhìn thấy một con vật có phần trên màu trắng với hình dạng con người trong khi phần kia có vảy bao phủ và có một cái đuôi, theo một câu chuyện trong tờ báo The London Mirror. Việc chứng kiến này diễn ra vào năm 1811. McIsaac mô tả sinh vật này có tóc dài, màu nâu sáng, dài bốn đến năm feet và có các ngón tay nối với nhau.
“Nó tiếp tục ở trên mặt nước trong vài phút rồi sau đó biến mất,” theo bài báo. “Mục sư của Campbeltown và Tổng trấn của Mull đã làm chứng và nói rằng không có lý do nào để đặt câu hỏi về sự thành thực của anh ấy.”

Socializer Widget By Blogger Yard
Like →
FOLLOW US →
SHARE IT →

0 nhận xét:

Đăng nhận xét