Đăng nhập để cập nhật những mặt hàng mới nhất!

We'll not spam mate! We promise.

8/03/2013

Phải làm gì khi thi trượt đại học ?

Tư vấn tâm lý - Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tổng số thí sinh dự thi đại học năm nay là hơn 2 triệu; tỉ lệ chọi vào các trường thường là 1/6, 1/7 hoặc 1/11, 1/12, có khi là 1/18, thậm chí 1/60 hoặc cao hơn! Như vậy, tỉ lệ đỗ chắc chắn sẽ không cao và rất đông thí sinh sẽ trượt đại học.

Tuy chưa có những thống kê, so sánh một cách khoa học và đáng tin cậy nhưng đã có người đưa ra nhận xét: Việt Nam là nước có tỷ lệ thi trượt đại học cao nhất thế giới!
Nếu trượt đại học thì sao? Những ai đã từng bị trượt đại học mới có thể thông cảm và chia sẻ những gì mà các bạn trẻ đang phải trải qua trong hoàn cảnh tương tự. Hầu hết (nếu không muốn nói là tất cả) những ai trong tình huống đó đều thường có tâm trạng buồn nản và thất vọng. Có bạn trẻ do quá bi quan dẫn đến những hành động tiêu cực hết sức đáng tiếc.
Giải tỏa, hãy là chính mình
Bạn hãy đối mặt với sự thật mà đừng lảng tránh. Có sao đâu, bạn vẫn là bạn đúng như một ngày trước với đầy đủ tính cách tốt đẹp. Bạn không hề thay đổi dù kết quả các kỳ thi có thế nào. Bạn cũng đã có những lúc buồn phải không? Lúc đó bạn sẽ làm gì? Hơn ai hết bạn biết điều gì có thể làm mình vui lên.
Hãy cho phép mình buồn một chút
Bạn có buồn một chút thì đó cũng là lẽ tự nhiên, không ai có thể cấm bạn buồn cả. Đặc biệt nếu kết quả không phản ánh đúng nỗ lực của bạn. Nếu cảm thấy cần thiết, bạn có thể khóc vì khóc giúp bạn cảm thấy nhẹ nhàng hơn.
Bạn có thể bị bố mẹ mắng một chút hoặc bạn bè nhìn một cách ái ngại. Không sao, đó cũng là điều bình thường.
Lên kế hoạch cho chính mình

Phải làm gi khi thi trượt đại học

Bây giờ bạn cần có kế hoạch cho mình. Tuyệt đối không để mình rơi vào nhàn rỗi. Bạn cần tìm ra điểm mạnh nhất của mình. Việc chọn ngành học bao giờ cũng quan trọng vì nó sẽ là cuộc đời bạn. Bạn không thể chỉ vì để vào đại học mà chọn những ngành học mà không thực sự phù hợp. Bạn có thể tham khảo bố mẹ xem với tính cách của mình thì nên học ngành nào. Nếu bạn không thực sự xuất sắc, bạn nên quan tâm là ngành đó có nhu cầu trong xã hội hay đang quá đông người theo học không?
Ngoài ra, truyền thống gia đình cũng là điều đáng lưu ý. Nếu bạn theo nghề truyền thống, khả năng thành công của bạn sau này cũng sẽ cao hơn.
Bạn có thể chọn trong các lựa chọn sau khi thi trượt đại học:
- Học để thi lại: Nếu bạn thấy kết quả thi không đúng như sức học của bạn hoặc bạn bị ốm hay không thể tập trung trong kỳ thi vừa qua, ôn luyện là giải pháp tốt nhất. Rất nhiều sinh viên Châu Âu dừng học một năm để hoạt động xã hội và bạn có cơ hội làm điều này. Bạn có thể vừa ôn luyện vừa tìm một công việc xã hội mà bạn thích. Nó sẽ giúp ích cho bạn.
- Tìm một trường cao đẳng hay trung cấp: Nếu bạn không thực sự giỏi, tốt nhất bạn nên học cao đẳng hay trung cấp. Thời gian học tập của bạn sẽ nhanh hơn và sẽ chỉ tập trung vào thực hành. Rất nhiều doanh nghiệp chỉ tuyển trung cấp hay cao đẳng vì họ tin rằng các sinh viên này chịu khó và có kỹ năng tốt hơn. Bạn ra trường sớm hơn có nghĩa là sẽ có nhiều năm kinh nghiệm hơn.
- Học nghề: Nếu bạn cảm thấy chán ngấy những lý thuyết khô khan thì học nghề là lựa chọn tốt. Có thể bạn học tại một trường đào tạo nghề hoặc xin vào học việc tại các doanh nghiệp. Bạn nên nhớ là lương của thợ bậc cao bây giờ cao hơn lương của giáo sư đại học và bạn có thể tránh xa các bệnh văn phòng.
- Du học : Nhóm các bạn trên điểm sàn hoặc dưới điểm sàn đi du học mất 6-12 tháng tiếng Anh + 3 - 4 năm đại học. Sau khi ra trường có thể tìm kiếm cơ hội ở lại làm việc tại quốc gia du học hoặc về Việt Nam với vốn ngoại ngữ thành thạo, bằng cấp quốc tế, kinh nghiệm và tư duy nghề nghiệp tốt. Nhóm các em đủ điểm sàn học các chương trình quốc tế tại Việt Nam, liên kết quốc tế học tập tốt sau 4 năm đạt chuẩn quốc tế, tiếng Anh sử dụng tốt.
Quyết tâm
Sau khi đã chọn được hướng đi cho chính bản thân mình, hãy đặt quyết tâm cao. Tương lai của bạn là thành quả từ quyết tâm ngay từ bây giờ.
Chúc các bạn thành công trong cuộc sống và có quyết định đúng đắn về con đường mình chọn.

Socializer Widget By Blogger Yard
Like →
FOLLOW US →
SHARE IT →

0 nhận xét:

Đăng nhận xét